Bà bầu dư ối nên ăn gì

-

Theo báo cáo, có 1% mẹ bầu mang thai sẽ gặp phải tình trạng dư ối. Đây không phải là một tín hiệu tích cực trong lúc mang thai, nó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người mẹ, tác động không nhỏ đến thai nhi. Bà bầu dư ối nên ăn gì? 

Là một tình trạng không hiếm gặp đối với các mẹ mang thai, dư ối không hề tốt cho sức khỏe của mẹ. Những thông tin về tình trạng dư ối, bà bầu dư ối nên ăn gì và cần lưu ý gì sẽ được cung cấp cho mẹ một cách đầy đủ nhất trong bài viết này.

Bạn đang xem: Bà bầu dư ối nên ăn gì

*

Tình trạng dư ối là gì?

Nước ối là thành phần quan trọng đem lại dưỡng chất cho thai nhi, bảo vệ thai nhi không bị nhiều áp lực chèn ép từ cơ tử cung cũng như sự xâm nhập của các loại vi khuẩn nguy hiểm. Tương ứng với tuổi thai, lượng nước ối sẽ thay đổi theo hướng tăng dần. Thông thường, lượng nước ối cần đạt từ 250ml đến 600ml trong giai đoạn từ 16 đến 32 tuần tuổi và từ 800ml đến 1000 trong giai đoạn tuần 34 đến 36.

Bên cạnh đó, nước ối có xu hướng giảm từ 600ml đến 800ml trước khi mẹ vượt cạn. Nếu vượt qua ngưỡng mức nước ối thông thường này, mẹ sẽ được chẩn đoán là dư ối.

Dư nước ối có tác hại gì?

*

Tình trạng dư nước ối thường được phát hiện vào tuần thứ 30 của thai kỳ hoặc sớm hơn, tác động đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Dư nước ối có thể bị gây ra bởi triệu chứng bất thường như mẹ bị mắc bệnh tiểu đường trước khi mang thai, mang song thai, đa thai hoặc nó báo hiệu thai đang không uống nước ối, có khả năng cao bị dị tật. Bác sĩ sẽ khó nghe được tim thai nếu mẹ bị dư ối, mẹ có thể cảm thấy khó thở do bụng to hơn bình thường, dễ tăng nguy cơ sinh non, sinh ngược.

Ngoài ra, thừa nước ối còn làm mẹ thường xuyên táo bón, dễ bị trĩ khi mang thai do hạn chế tiêu hóa. Bên cạnh đó, dư nước ối bất thường còn làm âm đạo mẹ bị băng huyết hoặc gặp nhiều biến chứng sau sinh. Vậy bà bầu dư ối nên ăn gì để tình trạng này sớm được khắc phục?

Bà bầu dư ối nên ăn gì?

Thịt và hải sản có vỏ

*

Thịt chứa lượng protein lớn cùng chất sắt khi được chế biến thành nhiều món ăn ngon sẽ giúp mẹ khỏe, bé an mà lại không bị giữ nước.

Hãy bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày các loại thịt như thịt bò, thịt heo, thịt trâu, thịt gà, cá và các loại hải sản như mực, cua, tôm để tăng cường canxi cho cơ thể, mẹ nhé!

Dù là chọn bổ sung loại thực phẩm gì thì mẹ cũng nên chọn mua các loại tươi sống đã qua kiểm định, không nên ăn đồ đông lạnh và hạn chế nêm muối khi nấu nướng.

Rau xanh là món mẹ bầu bị dư ối nên ăn

*

Không những cung cấp thêm chất xơ để hạn chế nguy cơ mắc bệnh trĩ khi dư ối, rau xanh còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể mẹ. Các loại rau có màu sẫm sẽ bổ sung nhiều acid folic giúp bé tránh được dị tật từ những tháng đầu thai kỳ.

Một điều lưu ý khi ăn rau xanh là mẹ cần tránh dùng các loại rau họ cải, chỉ nên ăn rau dưới dạng xào hoặc luộc, làm sạch kỹ bằng nước muối nếu muốn ăn sống và tránh nấu rau thành canh.

Xem thêm: Truyện " Ngoại Tình Với Người Đã Từng Yêu Phần 4, ℕɠɵạı Ŧìиh Với Người Đã Từng Yêu

Nước râu ngô

*

Trong danh sách những món bà bầu dư ối nên ăn gì không thể thiếu nước râu ngô (râu bắp) vì nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu.

Thay vì uống nước lọc, mẹ bầu hãy uống nước râu ngô hàng ngày để đào thải bớt lượng nước ối dư thừa ra khỏi cơ thể qua đường tiểu.

Mỗi ngày, mẹ chỉ nên uống khoảng 1 ly nước râu ngô mỗi ngày nhưng cần chọn râu ngô tươi để có nhiều dưỡng chất, làm sạch kỹ trước khi nấu để đảm bảo các chất bẩn đã được loại bỏ hoàn toàn.

Mẹ bầu dư ối có nên uống nhiều nước không?

Việc ăn uống quá nhiều chất lỏng hay uống quá nhiều nước trong thai kỳ sẽ làm tình trạng dư nước ối ở mẹ trở nên nghiêm trọng. Mẹ hãy hạn chế ăn các món được nấu theo dạng súp hay ăn nhiều trái cây cam, bưởi…

*

Tuy nhiên, mẹ hãy đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho môi trường sống của thai nhi, không được kiêng khem quá nhiều, cần duy trì một lương nước nhất định nhằm bảo toàn sức khỏe cho mẹ và đảm bảo lượng nước ối cần thiết cho bé.

Mỗi ngày, mẹ cần uống đủ 1.5 lít nước và không nhiều hơn 2 lít, ưu tiên ăn táo, đu đủ, chuối nhiều chất xơ thay vì các loại hoa quả mọng nước, không ăn mặn.

Giải pháp hữu hiệu cho mẹ giúp thai kỳ khỏe mạnh

Khi mang thai đến tháng thứ tư, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ hãy bổ sung yến sào vào khẩu phần ăn để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Tổ yến có chứa 50-60% protein, 18 loại axit amin, hơn 30 loại vitamin khoáng chất thiết yếu có tác dụng thúc đẩy sự hình thành, phát triển và tái tạo tế bào, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Hãy bắt đầu ăn thử với 1g – 2g rồi tăng lên 3g yến sào mỗi lần cho đến lúc sinh để yến sào phát huy tác dụng tốt nhất, giúp mẹ vượt cạn dễ dàng, thai kỳ an nhàn, con khỏe mạnh, thông minh.

Ưu điểm tạo nên giá trị vượt trội của yến chưng tươi Thượng Yến:

Sử dụng tổ yến loại tốt nhất, 100% yến nguyên chất.Chưng bằng phương pháp thủ công, giao ngay nóng hổi chỉ trong 2h ngay sau khi đặt.Sợi yến mềm dẻo, giữ nguyên hương vị.Không chất bảo quản, phụ gia, chất tạo mùi, dùng trong 7 ngàyChế biến theo yêu cầu (Chọn 12 loại hương vị & kết hợp nguyên liệu khác nhau)Đóng chai theo khẩu phần từ chuyên gia dinh dưỡng.Mang đến hiệu quả tối đa trong thời gian ngắn nhất.

Yến chưng tươi nhà Thượng Yến được chế biến theo khẩu phần từ chuyên gia dinh dưỡng: 5gr, 15gr, 30gr yến tươi tương ứng với chai 70ml, 100ml, 300ml – mang đến hiệu quả tối đa trong thời gian ngắn nhất.

***

Thương Yến hy vọng qua bài viết này, mẹ đã biết bà bầu dư ối nên ăn gì để biết cách khắc phục tình trạng này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, mẹ hãy liên hệ với Thượng Yến để được tư vấn tận tình nhất nhé!