Sắp xếp theo ngày tháng trong excel

-

Các tùy chọn sắp xếp tích hợp trong Excel là các công cụ mạnh mẽ và hiệu quả, nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động chính xác khi sắp xếp ngày.Trong bài viết này, ipes.vn sẽ hướng dẫn các cách khác nhau để sắp xếp ngày trong Excel dựa theo thứ tự thời gian, theo tháng bỏ qua năm, sắp xếp ngày sinh theo tháng hay theo ngày. Bên cạnh đó, mình sẽ giới thiệumột vài mẹo hữu ích để sắp xếp các dữ liệu của Excel theo ngày một cách có ý nghĩa mà không làm hỏng dữ liệu của bạn.

Bạn đang xem: Sắp xếp theo ngày tháng trong excel

Bạn có thể tải file bài tập để ứng dụng kiến thức trong bài viết tại đường link cuối bài viết này.

Biến Excel thành công cụ phân tích dữ liệu chuyên sâu.

Cách sắp xếp ngày trong Excel theo thời gian

Sắp xếp ngày theo thời gian trong Excel là rất dễ dàng. Bạn chỉ cần sử dụng tùy chọn Ascending Sort tiêu chuẩn

Bước 1: Mở file Excel và chọn cột có ngày, tháng, năm muốn sắp xếp theo thứ tự thời gian.


*

Bây giờ, bạn chỉ cần sắp xếp lại bảng dữ liệu theo cột Month (tháng) bằng cách. Chọn số tháng (C2:C8) cần sắp xếp rồi bấm nút Sort & Filter > Sort Smallest to Largest, trong hộp thoại Sort Warning xuất hiện, kích vào tùy chọn Expand the selection và bấm nút Sort. Nếu tất cả được thực hiện chính xác, bạn sẽ nhận được kết quả sau:


Ví dụ trên sẽ sắp xếp dữ liệu theo tháng, bỏ qua năm và ngày trong mỗi tháng. Nhưng nếu bạn muốn sắp xếp theo cả tháng và ngày thì hãy thực hiện theo hướng dẫn tiếp theo dưới đây.

Cách sắp xếp ngày trong Excel theo ngày và tháng

Khi cần sắp xếp ngày theo lịch sinh nhật, giải pháp tối ưu sẽ là sắp xếp ngày theo tháng và ngày. Trong trường hợp này bạn sử dụng hàm TEXT trong Excel để chuyển đổi ngày thành chuỗi văn bản theo định dạng đã chỉ định.

Như ví dụ dưới đây với ngày cần sắp xếp trong cột B2, công thức sẽ có dạng: =TEXT(B2, “mm.dd”).

Tiếp theo, sắp xếp cột Month and day từ lớn nhất đến nhỏ nhất và như vậy sẽ sắp xếp được dữ liệu theo thứ tự các ngày của mỗi tháng.


Kết quả tương tự có thể đạt được bằng cách sử dụng công thức hàm DATE như sau:=DATE(2000,MONTH(B2),DAY(B2))

Công thức trên sẽ tạo ra một danh sách các ngày bằng cách trích xuất ngày và tháng theo thực tế trong B2 và thay thế năm bằng một số giả định, như trong hình trên chính là số 2000 nhưng bạn có thể chọn bất kỳ số nào mình muốn, tùy vào nhu cầu.

Ý tưởng sẽ là áp dụng cùng một năm cho tất cả các ngày tháng, sau đó sắp xếp danh sách các ngày theo thứ tự thời gian. Vì năm là như nhau do đó ngày sẽ được sắp xếp theo tháng và ngày.

Xem thêm: Top 27 Bộ Phim Xuyên Không Về Quá Khứ Trung Quốc Hay Nhất 2021

Cách sắp xếp dữ liệu theo năm trong Excel

Khi sắp xếp theo năm, cách dễ nhất là sắp xếp ngày theo thứ tự thời gian với tùy chọn sắp xếp tăng dần (Sort Oldest to Newest) của Excel.


Tùy chọn này sẽ sắp xếp ngày theo năm, sau đó theo tháng và cuối cùng là theo ngày như trong ảnh dưới đây.


Nếu vì lý do nào đó bạn không hài lòng với kết quả sắp xếp trên thì có thể thêm một cột trợ giúp với công thức hàm YEAR để trích xuất năm từ ngày với hàm: =YEAR(C2)

Sau khi sắp xếp dữ liệu theo cột Year, bạn sẽ thấy ngày sẽ được sắp xếp theo năm, bỏ qua tháng và ngày.


Nếu muốn sắp xếp ngày theo ngày mà không cần quan tâm đến tháng và năm, hãy trích xuất ngày bằng cách sử dụng hàm DAY, sau đó sắp xếp theo cột Day với hàm sau: =DAY(B2)

Cách sắp xếp theo các ngày trong tuần trong Excel

Để sắp xếp dữ liệu theo ngày trong tuần, bạn cũng sẽ cần một cột trợ giúp như trong các ví dụ trên. Trong trường hợp này, sử dụng hàm WEEKDAY cho cột trợ giúp sẽ trả về một số tương ứng với ngày trong tuần, sau đó sắp xếp theo cột này.

Một tuần bắt đầu từ Chủ nhật (1) đến Thứ bảy (7) và đây là công thức để sử dụng: =WEEKDAY(A2)

Nếu tuần của bạn bắt đầu từ Thứ Hai (1) đến Chủ Nhật (7), thì một ngày đúng sẽ có công thức sẽ là: =WEEKDAY(A2, 2)

Trong đó A2 là ô có ngày. Trong ví dụ này, sử dụng công thức đầu tiên và kết quả như hình dưới đây:


Trong trường hợp ngày trong tuần được nhập dưới dạng văn bản mà không phải là định dạng ngày của Excel thì có thể sử dụng tính năng Custom Sort như ví dụ dưới đây để thực hiện.

*

Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel theo tháng (hoặc ngày trong tuần)

Trong trường hợp bạn có một danh sách các tháng được nhập dưới dạng văn bản, không phải định dạng để hiển thị tháng của Excel, việc áp dụng cách sắp xếp tăng dần của Excel sẽ là một vấn đề vì nó sẽ sắp xếp các tháng theo thứ tự thay vì theo kiểu định dạng tháng từ tháng 1 đến tháng 12. Trong trường hợp này bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn vùng dữ liệu muốn sắp xếp theo tên tháng.

Bước 2: Chọn thẻ Data, trong nhóm Sort & Filter, bấm Sort.

Bước 3: Trong hộp thoại Sort, hãy thực hiện như sau:

Dưới mục Column, chọn tên của cột có tên tháng (như trong hình là cột Month).
Dưới mục Sort On, chọn Cell Values. Dưới mục Order, chọn Custom List. Trong hộp Custom List hiển thị, chọn mục có tên tháng đầy đủ (January, February, March, …) hoặc tên ngắn (Jan, Feb, Mar…) tùy thuộc vào cách các tháng được nhập trong bảng tính của bạn:

*



Excel Cơ Bản
To Hữu Chương

Jul 12 2020


Nội dung chính1 Hàm đối số1.1 Tìm hiểu thêm về đối số chức năng2 Các ví dụ về hàm Các hàm trong trường được tính toán, ngoài việc thực hiện các phép tính toán số học đơn giản, còn cho phép bạn thao tác nhiều hơn thế với dữ liệu của bạn. Data Studio cung cấp hơn 50 hàm, được nhóm thành các loại sau: – Các hàm tổng hợp thực hiện các phép tính trên nhiều hàng dữ liệu. Ví dụ bao gồm SUM, AVG, MIN, MAX. – Các hàm số học áp dụng các phép tính toán học ...


Excel Cơ Bản
Cách viết công thức Excel trong Conditional Formatting và Data Validation
G-Learning

Jul 07 2020


Dùng Cell để viết công thức trên Excel đã quá quen thuộc rồi. Nhưng chúng ta có thể viết công thức Excel trong Conditional Formatting và Data Validation. Tìm hiểu ngay nào!Phân biệt công thức Excel và hàm trong ExcelHầu hết mọi người thường sử dụng Cell để viết...


Excel Cơ Bản
Cách xóa dữ liệu trùng lặp bằng Advance Filter
G-Learning

Jul 07 2020


Nội dung chính1 Hướng dẫn từng bước một2 Mục duy nhất trong một cột cụ thể3 Một cách khác để tìm mục trùng lặp Một trong những nhiệm vụ phổ biến nhất khi làm việc với bất kỳ loại dữ liệu nào là tìm hiểu xem có bản sao nào trong danh sách các mục đó không. Có rất nhiều phương pháp khác nhau để thực hiện, nhưng có một cách cực kì đơn giản để tìm các mục trùng lặp mà ipes.vn sẽ hướng dẫn bạn trong bài viết này. Đó là sử dụng phương pháp lọc nâng cao ...


Excel Cơ Bản
Hướng dẫn cách lấy mẫu dữ liệu trong Google Data Studio
To Hữu Chương

Jun 30 2020


Nội dung chính1 1. Trong Data Studio, Google Analytics lấy mẫu như thế nào ?2 2. Cách kiểm tra xem Data Studio đã được lấy mẫu hay chưa3 3. Ba cách để khắc phục việc Data Studio được lấy mẫu Google Data Studio là một công cụ trực quan hóa dữ liệu trực tuyến miễn phí, kết nối với vô số nguồn dữ liệu, bao gồm cả Google Analytics. Nếu bạn có một lượng dữ liệu Google Analytics rất lớn và sử dụng Data Studio để phân tích, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt về dữ liệu mà ...


Bạn vui lòng đăng nhập để gửi tương tác
Đăng nhập

Đăng nhập bằng Google


Đăng nhập bằng Apple


Hoặc đăng nhập
Đăng nhập
Đăng ký tài khoản
Đăng ký

Đăng nhập bằng Google


Đăng nhập bằng Apple


Hoặc đăng ký
Đăng ký
Đăng nhập
Top

Hỗ trợ khách hàng


VỀ ipes.vn


Giới thiệu về ipes.vn Tuyển dụng giảng viên Tuyển dụng nhân sự Đào tạo cho doanh nghiệp Chính sách bảo mật thông tin Quy định về thanh toán và hoàn trả chi phí Chính sách và quy định chung Quy định mua, hủy, sử dụng khóa học Bộ quy tắc hành xử của giảng viên và học viên trên ipes.vn Quy trình xác nhận – hoàn, hủy đơn hàng tại hệ thống ipes.vn Cách lấy chứng nhận ipes.vn

hợp tác và liên kết


Dạy học trên ipes.vn Lazi.vn Topcv.vn Dol.vn

Tải App ipes.vn


Kết nối với chúng tôi


Địa chỉ văn phòng: Phòng 206, tầng 2, Tòa nhà Tây Hà, Số 19 Tố Hữu, Khu đô thị mới Phùng Khoang, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục ipes.vn Việt Nam Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội